Learning log 2
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในชั้นเรียน
นอกชั้นเรียน...
จากการเรียนวิชาการแปลในคาบนี้เป็นการคิดทบทวนตัวเองว่า
รู้อะไรมา? เรียนแล้วได้อะไร?
ต้องการรู้อะไร? , รู้จักการคิดทักษะในขั้นสูงสุด Higher
order thinking skill เป็นการตอบคำถามจากอาจารย์
ซึ่งในการตอบคำถาม ทำให้ดิฉันได้คิด รู้จักคิดให้ไตร่ตรองที่จะตอบ
นอกจากนั้นรู้จักวิธีการเรียนการสอนที่ดีในชั้นเรียน
ว่าการเรียนเราควรที่จะมีเป้าหมาย มีการวางแผนและกล้าที่จะแสดงออก
การที่ได้เรียนรู้ในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียนควบคู่กันไปทำให้เรารู้จักวิธีการหาความรู้เพิ่มเติมมากขึ้น
ได้รับประโยชน์มากมาย รู้จักหาวิธีการที่จะไปต่อยอดความรู้ในอนาคตข้างหน้า
ทั้งนี้การเรียนภาษาอังกฤษคนที่รู้
ควรที่จะหาความรู้เพิ่มเติม รู้ให้มากขึ้นกว่าเดิม คนที่ไม่รู้ควรที่จะพัฒนาตัวเอง
อ่าน ฝึกฝน ทำให้ตัวเองรู้ให้ได้ ดังนั้นเราควรมีการประเมิน Solf - Assessment การเรียนภาษาเราต้องกล้าแสดงออก
กล้าที่จะพูด ตอบคำถาม นำทักษะที่ได้เรียนรู้ เช่นการอ่าน การพูด
ไปใช้ในสถานการณ์จริง เรียนภาษาจะต้องฝึกฝนบ่อยๆ
นอกจากนี้การเรียนในชั้นเรียนทำให้รู้จักคำว่า KWL และ INTERACTION
KWL: K=know คุณรู้อะไร? , W =want คุณต้องการรู้อะไร? , L=Learn คุณได้เรียนรู้อะไร? เป็นการตอบคำถามที่อาจารย์ถาม
ซึ่งการตอบคำถามเหล่านี้ทำให้เราได้คิดทบทวนตัวเอง
กระตือรือร้นที่จะหาตอบคำถามตลอดเวลา โดยการใช้ทักษะขั้นสูงสุด Higher
order thinking skill การตอบคำถามของผู้เรียนสะท้อนกลับในหลายๆด้านและเป็นการโต้ตอบที่เกิดขึ้นระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
ซึ่งเรียกว่า ‘interaction’ เป็น 2 ประเภท
1. One ways communication : มีเพียงผู้ส่งสาร
ขาดผู้รับสาร กล่าวคือ การเรียนการสอนในห้องเรียนมีเพียงครูที่ทำหน้าที่ถ่ายทอดเนื้อหาความรู้แต่เพียงผู้เดียว
ส่าวนผู้เรียนไม่รับรู้ โต้ตอบน้อย น้อยมากหรือไม่โต้ตอบเลย
ทำให้ผู้เรียนไม่เกิดการเรียนรู้ใหม่ๆ 2. Two ways communication : เป็นลักษณะที่ดี เหมาะแก่การเรียนการสอน แบ่งออกเป็น 3 ประเภท 1. “Whole
class; ทุกคนมีส่วนร่วม มีการโต้ตอบระหว่างผู้สอนและผู้เรียนได้เป็นอย่างดี
2. Group work: การทำงานเป็นทีม ,กลุ่ม
ทุกคนที่ส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น 3. Pans work: การทำงานเป็นคู่
คล้าย Group work มีความวุ่นวายน้อยกว่า
หากเราเลือกวิธีการเรียนการสอนที่เหมาะสม สร้างบรรยากาศในการเรียนได้ดีก็จะช่วยส่งผลต่อการเกิดการเรียนรู้ที่ดีทั้งผู้สอนและผู้เรียนได้เป็นอย่างดี
การเรียนรู้ในชั้นเรียนถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ
ที่เราจะพัฒนาตนเองในด้านต่างๆกล้าที่จะแสดงออก กล้าที่จะตอบคำถาม มีทักษะความคิด
การทำงานที่ดีร่วมกับผู้อื่นสร้างการเรียนรู้ที่ดี การเรียนควรมีเป้าหมาย
คนที่สอบได้ ประสบความสำเร็จคือคนที่วางแผนดี นอกจากเรียนรู้ในชั้นเรียนที่เราสามารถนำมาพัฒนาตนเองได้แร้ว
การเรียนรู้นอกชั้นเรียนเป็นการหาความรู้เพิ่มเติมถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่างๆเพื่อที่จะพัฒนาตนเองในการเรียนรู้ภาษาที่ดี
จากการเรียนวิชาการแปล ได้อ่านเพิ่มเติมเรื่องกลยุทธ์ในการแปล
ปัจจุบันภาษาอังกฤษถือว่าเป็นภาษาที่สำคัญ
มีการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระบบที่หลากหลายลักษณะมากขึ้น
มีการสอนภาษาอังกฤษผ่านวิทยุโทรทัศน์ และอินเตอร์เน็ต ซึ่งเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษมากขึ้น
การเรียนภาษาแตกต่างจากการเรียนวิชาอื่นๆ การเรียนภาษาต้องมีสองด้านควบคู่กัน คือ
ความรู้และทักษะ
-ความรู้เป็นภาคทฤษฎี -ทักษะเป็นภาคปฏิบัติ
(ความชำนาญที่เกิดจากการฝึกฝน) คุณภาพมาตรฐานในเรืองการเรียนการสอนก็ยังคงปัญหาเดิมคือ
ส่วนใหญ่ผู้เรียนในทุกระดับยังไม่รู้ภาษาอังกฤษที่เพียงพอที่จะฟัง พูด อ่าน
เขียนและแปล ในขั้นที่ใช้การได้อย่างแท้จริง เมื่อมีการวิพากษ์วิจารณ์
คนส่วนใหญ่มักจะมุ่งไปที่เหตุปัจจัยภายนอกตัวผู้เรียน คือ โทษครูผู้สอน ว่าขาดความรู้ความชำนาญ,โทษตำราเรียน
แบบเรียน และสื่อการเรียนการสอนว่าขาดคุณภาพ ไม่ได้มาตรฐาน ไม่นำไปสู่การเรียนรู้ให้เกิดทักษะในการใช้ภาษาอย่างแท้จริง
,โทษสถานศึกษาและการจัดการเรียนการสอน การเรียนภาษาอังกฤษเวลาน้อยเกินไป,
โทษนโยบายของรัฐ,โทษสภาพแวดล้อมทางสังคม แม้ระบบการศึกษาภาษาอังกฤษจะอ่อนแอ
ก็ยังคงมีนักเรียนนักศึกษาบางส่วนที่เก่งภาษาอังกฤษ
การเรียนภาษาให้ได้ผล
มีปัจจัยหลายด้าน แต่สิ่งสำคัญสุดคือ”ผู้เรียน”ที่เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุดดังคำกล่าวที่ว่า”ภาษานั้นเรียนได้
แต่สอนไม่ได้”ผู้เรียนภาษาอังกฤษควรปรับเปลี่ยนคติใหม่
การพึ่งพาต้นเองเป็นสิ่งสำคัญ จำเป็นต้องดำเนินไปอย่างเป็นระบบหรือมีระเบียบแบบแผน
โดยอาจมีขั้นตอนสำคัญดังนี้
1.กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมาย 2.
รู้จัก จัดเตรียมและแสวงหาแหล่งเรียนรู้ 3. พัฒนากลยุทธ์การเรียน
4. ลงมือปฏิบัติ และต้องให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงด้วย
โดยคำนึงถึงพื้นฐานความรู้ ความถนัด และการจัดสรรเวลา
เมื่อกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายได้แล้ว เราต้องรู้จัก จัดเตรียมและเสาะหาสื่อ
แหล่งความรู้ที่เอื้อต่อการฝึกทักษะด้วยตนเอง โทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ,แหล่งท่องเที่ยว,หนังสือพิมพ์รายวัน,ห้องสมุด,ศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัย,คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต
นอกจากกำหนดวัตถุประสงค์
แสวงหาแหล่งเรียนรู้ สิ่งสำคัญคือกลยุทธ์ในการเรียนภาษา ซึ่งแต่ละคนจะมีวิธีการเรียนรู้อันเป็นลักษณะเฉพาะตัว
กลยุทธ์นี้เป็นพื้นฐานในการเรียนภาษา มีองค์ประกอบ 10 ประการ คือ นักศึกษา
การเรียนภาษาจะต้องเริ่มจากความรู้เกี่ยวกับตัวภาษา มีอยู่ 2 ด้าน
คำศัพท์และไวยากรณ์ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับธรรมชาติของภาษา,ความรู้เกี่ยวกับสังคมและวัฒนธรรมของชนชาติเจ้าของภาษา:
สื่อสารกับเจ้าของภาษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ,การเรียนภาษาต้องผ่านการฝึกฝน
การเรียนแต่ภาคทฤษฎีโดยไม่ปฏิบัติ อาจทำให้บรรลุเป้าหมาย วิธีการฝึกฝน
การอ่าน,การดู,การฟัง,การอ่านออกเสียง,การเรียนรวมถึงการคิด จิตในการรักเรียนภาษา
การเรียนภาษาบางเรื่องมีเนื้อหามาก ซับซ้อน
ผู้เรียนภาษาที่ดีจึงต้องเป็นคนช่างสังเกตและจดจำ
ต้องใส่ใจในเรื่องใหญ่ๆคือไวยากรณ์และคำศัพท์ ภาษาสำเร็จรูป
ซึ่งการจดจำมาจากการฝึกฝนหรือทำซ้ำๆอาจมีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร
นอกจากนี้ในแต่ละภาษาจะมีสัญนิยม
ข้อตกลงร่วมกันระหว่างคนที่ใช้ภาษาเดียวกันเพื่อให้สื่อสารเข้าใจกัน
ด้วยเหตุนี้การเรียนภาษาจึงต้องอาศัยการเลียนแบบตามขั้นตอน
จากนั้นต้องรู้จักดัดแปลงให้เข้ากับวัตถุประสงค์ในการใช้ภาษาในสถานการณ์ต่างๆ
อาศัยความรู้เรื่องไวยากรณ์ คำศัพท์และสำนวนโวหารเป็นพื้นฐานสำคัญ
การเรียนภาษาในระดับที่สูงขึ้นต้องอาศัยการวิเคราะห์ มี 3 ระดับ ระดับคำศัพท์ :
วิเคราะห์โครงสร้างและความหมายของคำศัพท์และสำนวน,ระดับไวยากรณ์ : วิเคราะห์โครงสร้างและความหมายของวลีและประโยค,ระดับถ้อยความ : วิเคราะห์โครงสร้างความหมายของประโยค
ซึ่งเป็นพื้นฐานในการเรียนภาษาอังกฤษ การเรียนนั้นจากตำราอาจไม่เพียงพอ
ผู้เรียนมีความจำเป็นต้องศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม
เพื่อที่จะนำทักษะความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์จริง เพื่อทดสอบและตรวจสอบดูว่าความรู้และทักษะที่ได้เรียนรู้มาเพียงพอหรือไม่
ดังนั้นผู้เรียนภาษาต้องมีการฝึกฝน ช่างสังเกตและเรียนรู้จากข้อผิดพลาดบกพร่อง
เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขต่อไป
กลยุทธ์ ในการเรียนภาษา จำเป็นต้องนำมาใช่บ่อยๆอย่างสม่ำเสมอ
จึงบังเกิดผลเพราะการเรียนภาษาถือเป็นกระบวนการที่ต้องนำเนินไปตลอดชีวิตและสิ่งสำคัญคือตัวเราเองที่ต้องฝึกฝนและหาความรู้เพิ่มเติม
ซึ่งในการเรียนในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียนถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก
ทำให้เราได้คิด ได้ฝึกทักษะต่างๆทั้งการคิด การพูด การแสดงออกและการเรียนรู้
การเรียนการสอนที่ดีในชั้นเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น