Learning Log 12
การเรียนรู้นอกชั้นเรียน
การอบรมเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ วิทยากรโดย ผศ.ดร. ศิตา เยี่ยมขันติถาวร ในภาคเช้าวันที่ 29 ตุลาคม 2558 เป็นการเสวนาวิชาการงานวิจัยในหัวข้อ Beyond
Language Learning โดย
ดร.สุจินต์ หนูแก้ว , อาจารย์สุนทร บุญแก้ว ,
และผศ.ดร. ประกาศิต สิทธิ์ธิติกุล เป็นผู้เสวนา
สรุปสิ่งที่ได้จากการฟังในหัวข้อ Beyond Language Learning : การเรียนรู้แบบ Beyond
Language Learning
คุณสมบัติในการเรียนรู้จะต้องมีความเกี่ยวข้องกันกับ 5c ดังนี้ Communication การติดต่อสื่อสาร , Culture
วัฒนธรรม , Cantention การต่อสู้, Comparison
การเปรียบเทียบ และ Communication –Local Laguge เกี่ยวกับการสื่อสาร ซึ่งทุกอย่างล้วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันหมด แต่บุคคลในศตวรรษที่ 21 ความสามารถในการอ่าน
, เขียน , คิด , คำนวณ ในปัจจุบันการอ่านเยอะที่สุด , think
skill มีความสำคัญมากและคุณสมบัติในยุคศตวรรษที่ 21 ควรมี 3R 7C : 3R ได้แก่ Reading (อ่านออก), (W) Riting (เขียนได้) (A)Rithmetics
(คิดเลขเป็น) :
7C ได้แก่ Critical thinking &
problem solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
และทักษะในการแก้ปัญหา) Creativity & innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม) Cross-cultural
understanding (ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม
ต่างกระบวนทัศน์) Collaboration,
teamwork & leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ
การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ) Communications, information & media literacy (ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ) Computing & ICT
literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์
และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) Career & learning skills (ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้) ในยุคศตวรรษที่ 21 คนเป็นครูควรนำไปประยุกต์ใช้พัฒนาตัวเองให้มีศักยภาพมากขึ้นในด้านต่างๆ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการเรียนภาษาอังกฤษ เด็กต้องมีความพร้อม,
ต้องให้ผู้เรียนรู้ว่าเรียนเพื่ออะไร? ,
กระบวนการวิธีการควรทำอย่างไร? , สภาพแวดล้อมอื้อต่อการเรียนรู้
, เด็กต้องเกิดแรงจูงใจ , นอกจากนั้นการพัฒนาความคิด
(analytical skill ) ก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ :
analyzing การวิเคราะห์ , analytical think skill เป็นการคิดวิเคราะห์และเด็กคิดแล้วสามารถแก้ไขปัญหาได้
นอกจากนั้นดร.สุจินต์
หนูแก้ว ได้พูดถึงการพัฒนาการเรียนการสอนว่า การพัฒนามี 2 วิธี : 1)พัฒนาในห้องเรียน
: มีการพัฒนา ปรับปรุง แก้ไข
ตกแต่งเพิ่มเติมห้องเรียนให้มีแรงจูงใจในการเรียน ห้องเรียนอากาศถ่ายเทได้สะดวก
บริเวณภายในห้องมีสื่อที่น่าสนใจ 2) พัฒนาเพื่อให้เด็กได้ฝึก
: พัฒนา ปรับปรุง แก้ไข สื่อการเรียนการสอน
ให้เหมาะสมกับเด็ก สื่อนั้นมีคุณภาพ สามารถพัฒนาเด็กได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
ถ้านักเรียนมีการพัฒนาฝึกฝนบ่อยๆ นักเรียนสามารถคิดได้ ทั้งการคิดอย่างสร้างสรรค์
เพื่อให้เกิดประโยชน์และแก้ปัญหาได้ มีการพัฒนาสื่อโดยการใช้ชุดฝึกสิ่งที่ทำให้เกิด
Skill นั้น ผู้เรียนต้องทำสิ่งนั้นซ้ำๆ
เหมือนอย่างภาษาก็ถือว่าเป็น Skill อย่างหนึ่ง
เมื่อมีการใช้บ่อยๆก็จะเกิดความชำนาญและเชี่ยวชาญ เช่นเดียวกับความคิด
ถ้าเรามีการฝึกทักษะการคิดให้นักเรียนบ่อยๆ
เขาก็สามรถเป็นผู้ที่มีทักษะการคิดได้เหมือนกัน ความสามารถที่ผู้เรียนควรมีเพื่อให้เกิดการวิเคราะห์ได้
(analyzing) ขั้นของการวิเคราะห์ : 1) การจำแนกแยกเป็นตัวย่อยได้ 2 ) การจัดกลุ่มซึ่งสองอย่างนี้สามารถทำได้ก็ต่อเมื่อมีเกณฑ์ 3) การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ เช่น ความเหมือน-
ความต่าง , การมีเหตุ-ผล เป็นต้น 4)
การวิเคราะห์สภาพ ข้อคิด วิเคราะห์ความสำคัญ 5)
การทำนายอนาคต : การพยากรณ์ , การคาดคะเน, การคาดการณ์: สิ่งเหล่านี้ที่กล่าวมาข้างต้นคือความสามารถย่อย
ถ้าอาจารย์สามารถพัฒนาให้ผู้เรียนมีความสามารถเหล่านี้ได้แสดงว่านักเรียนได้ฝึกการวิเคราะห์แล้ว
สรุปได้ว่า
การที่ให้ผู้เรียนได้แบบ Beyond Language Learning จากการวิจัยมี 2 วิธี คือ 1
)อาจารย์พัฒนากิจกรรม 2) พัฒนาสื่อเพื่อให้เด็กฝึกโดยการมี
การ analyzing และมีการพัฒนาแบบฝึก
การพัฒนาแบบฝึกมีองค์ประกอบ 5 ข้อ : 1) ออกแบบฝึกหัดให้เด็กจำแนกเป็น 2) การจัดกลุ่ม 3)เชื่อมโยงความสัมพันธ์ 4) การวิเคราะห์สภาพ 5) การทำนายอนาคต
ดังนั้นครูสามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาและประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนของตัวเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น