วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 12 การเรียนรู้นอกชั้นเรียน (ภาคบ่าย) 30 ตุลาคม 2558

Learning Log
การเรียนรู้นอกชั้นเรียน
การอบรม เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ .ในภาคบ่ายของวันที่ 30 ตุลาคม 2558 
ผศ.ดร. ศิตา ได้จัดกิจกรรม เป็นกิจกรรมที่ให้ผู้เช้าร่วมการอบรมได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ซึ่งกิจกรรมนั้นเป็นเทคนิคอย่างหนึ่งที่ใช้ในการเรียนการสอนได้  โดยมีกิจกรรม 2 กิจกรรม ประกอบไปด้วย การเรียนการสอนโดยใช้เพลงและให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติซ้ำๆหลายๆ ครั้ง   จะมีกระบวนการขั้นตอนดังต่อไปนี้  คือให้ผู้เรียนฟังเพลงที่มีชื่อว่า Tick Tack Toe โดยอาจารย์เป็นผู้ร้องนำ  หลังจากนั้นอาจารย์ให้จับคู่และร้องเพลง  Tick Tack Toe  พร้อมทั้งเต้นประกอบท่าทางตามเนื้อเพลง  และจบลงด้วยการ เป่า ยิง ฉุบ กัน ฝ่ายไหนแพ้ต้องไปเข้าแถวต่อหลังผู้ชนะ  และเล่นพร้อมทั้งร้องเพลงแบบนี้ไปเรื่อยๆ  จนกว่าจะเจอผู้ชนะที่สามารถชนะได้ทุกคน  ซึ่งสามารถสรุปกระบวนการนี้ได้ว่า  ครูไม่จำเป็นต้องตอกย้ำหรือร้องเพลงนี้อย่างเดียวให้ผู้เรียนฟังแล้วร้องเพลงตาม  ซึ่งวิธีการนี้หากเนื้อหาของเพลงหรือทำนองของเพลงไม่น่าสนใจ ผู้เรียนก็จะไม่สนใจ  ทำให้ผู้เรียนไม่เกิดการเรียนรู้  ดังนั้นสิ่งที่ครูควรจะทำคือ  สอนร้องเพลงผ่านการฟังหลายๆ  ครั้งพร้อมการเต้นประกออบท่าทางไปพร้อมๆกัน  ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ค้นพบได้ว่าครูผู้สอนไม่ได้บังคับหรือสั่งให้ผู้เรียนร้องเพลงตามเลย แต่เมื่อจบเกมส์สามารถรับรู้ได้เลยว่าผู้เรียนสามารถร้องเพลงได้เกือบทุกคนโดยที่ไม่จำเป็นต้องสอน  แต่ผลที่ได้รับคือผู้เรียนมีความสุขและความสนุกสนานพร้อมเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
                สำหรับการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนสร้างเรื่องราวคนละประโยคโดยเมื่อนำมาเรียบเรียงแล้วจะได้เรื่องราวหนึ่งจะมีกระบวนการขั้นตอนดังต่อไปนี้   ลำดับแรกนั้นอาจารย์นั้นได้แจกลูกบอลทั้งหมด  20 ลูก  ให้ผู้เข้าร่วมอบรม  โดยมีกติกาของการส่งว่าหากเพลงหยุดที่คนใดหรือลูกบอลหยุดใกล้คนใดมากที่สุด  คนนั้นจะต้องนำลูกบอลมาอยู่ที่หน้าห้อง  ซึ่งลูกบอลแต่ละลูกจะมีหมายเลขเขียนกำกับไว้  1- 20 ให้ผู้เข้าร่วมอบรมนั้นยืนตามลำดับหมายเลขของตนเอง  กติกาคือการต่อเรื่องราวไปเรื่อยๆ  คนละ  1  ประโยคเท่านั้นโดยใช้ภาษาอังกฤษ  และคนที่ 20  จะต้องจบการสร้างเรื่องราวครั้งนี้ให้ได้  ซึ่งระหว่างที่แต่ละคนแต่งโยคนั้น  ถ้าหากประโยคใดแต่งผิดไวยกรณ์อาจารย์จะไม่บอกว่าผิด  แต่จะพูดประโยคใหม่ให้เด็กฟังพร้อมทั้งให้พูดตาม  ซึ่งการเรียนรู้โดยวิธินี้นั้นจะทำให้เด็กทุกคนฟังว่าเพื่อนจะพูดอะไรและเราจะต่อเรื่องราวอย่างไร  จะเป็นการจินตนาการไม่มีถูกไม่มีผิด  พร้อมทั้งคนที่นั่งอยู่ในห้องก็จะตั้งใจฟังว่าเรื่องราวทั้งหมดจะจบลงอย่างไร  ดังนั้นกรับวนการเรียนการสอนแนวนี้เป็นอีกกระบวนการหนึ่งที่ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
                ต่อมาเมื่อได้เรื่องราวแล้วให้นำเรื่องราวมาวาดภาพเป็นการสร้างสรรค์เรื่องราวที่ได้แต่งขึ้นเองจะปรากฏออกมาเป็นภาพให้ได้ดูกันโดยภาพนั้นจะเปรียบเสมือนการสรุปเรื่องราวทั้งหมด  และหลังจากนั้นอาจารย์ให้ทุกๆ  กลุ่มออกมานำเสนอรายงานสรุปผล  3  ประโยค  จากภาพและเรื่องราวทั้งหมดซึ่งจะแต่งเป็นประโยคใหม่จากเรื่องราวเดิมเพื่อสรุปใจความสำคัญของเรื่องนี้  ซึ่งกระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบนี้จะทำให้เด็กสามารถเปิดจินตนาการของตนได้อย่างไม่มีขีดจำกัด  ดังนั้นเด็กจะรู้สึกว่า  หากเราทำแล้วไม่ผิดเด็กก็สามารถที่จะแสดงความสามารถอย่างเต็มที่ที่มีอยู่ในตัวเด็ก  ซึ่งกระบวนการเรียนการสอนวิธีนี้ก็จะสามารถทำให้ผู้เรียนมีความสุขพร้อมทั้งสนุกสนานและทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

                จากสองกิจกรรมที่กล่าวมาข้างต้นทั้งกิจกรรม Tic Tac Toe และกิจกรรมการเล่านิทาน ทั้งสองกิจกรรมเป็นกิจกรรมที่สนุกสนานและเป็นกิจกรรมที่กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจมากขึ้น เพราะเป็นกิจกรรมที่ได้ทั้งความสนุกสนานและความรู้ ไม่น่าเบื่อ ทั้ง2 กิจกรรมนี้มีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป สำหรับตัวดิฉัน ดิฉันชอบกิจกรรมการเล่านิทาน เพราะดิฉันคิดว่า การเล่านิทานสามารถพัฒนาทักษะได้มากกว่า 1 อย่าง ได้ทั้งทักษะการพูด การฟัง เราสามารถฟังเพื่อนได้มากน้อยเพียงใด เป็นต้น  นอกจากทักษะดังกล่าวแล้ว  การเล่านิทานเราสามารถพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ การสื่อสาร เป็นต้น การเล่านิทานเราสามารถเล่าให้ฟังได้ตั้งแต่ระดับอนุบาล เลือกวิธีการที่เหมาะสมกับตัวนักเรียน ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งสำคัญก็ต้องให้เหมาะสมกับเด็ก วัยและสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน ให้ตรงกับยุคที่ 21 ซึ่งเน้นผู้เรียรเป็นสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 12 การเรียนรู้นอกชั้นเรียน (ภาคบ่าย) 30 ตุลาคม 2558

Learning Log
การเรียนรู้นอกชั้นเรียน
การอบรม เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ .ในภาคบ่ายของวันที่ 30 ตุลาคม 2558 
ผศ.ดร. ศิตา ได้จัดกิจกรรม เป็นกิจกรรมที่ให้ผู้เช้าร่วมการอบรมได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ซึ่งกิจกรรมนั้นเป็นเทคนิคอย่างหนึ่งที่ใช้ในการเรียนการสอนได้  โดยมีกิจกรรม 2 กิจกรรม ประกอบไปด้วย การเรียนการสอนโดยใช้เพลงและให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติซ้ำๆหลายๆ ครั้ง   จะมีกระบวนการขั้นตอนดังต่อไปนี้  คือให้ผู้เรียนฟังเพลงที่มีชื่อว่า Tick Tack Toe โดยอาจารย์เป็นผู้ร้องนำ  หลังจากนั้นอาจารย์ให้จับคู่และร้องเพลง  Tick Tack Toe  พร้อมทั้งเต้นประกอบท่าทางตามเนื้อเพลง  และจบลงด้วยการ เป่า ยิง ฉุบ กัน ฝ่ายไหนแพ้ต้องไปเข้าแถวต่อหลังผู้ชนะ  และเล่นพร้อมทั้งร้องเพลงแบบนี้ไปเรื่อยๆ  จนกว่าจะเจอผู้ชนะที่สามารถชนะได้ทุกคน  ซึ่งสามารถสรุปกระบวนการนี้ได้ว่า  ครูไม่จำเป็นต้องตอกย้ำหรือร้องเพลงนี้อย่างเดียวให้ผู้เรียนฟังแล้วร้องเพลงตาม  ซึ่งวิธีการนี้หากเนื้อหาของเพลงหรือทำนองของเพลงไม่น่าสนใจ ผู้เรียนก็จะไม่สนใจ  ทำให้ผู้เรียนไม่เกิดการเรียนรู้  ดังนั้นสิ่งที่ครูควรจะทำคือ  สอนร้องเพลงผ่านการฟังหลายๆ  ครั้งพร้อมการเต้นประกออบท่าทางไปพร้อมๆกัน  ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ค้นพบได้ว่าครูผู้สอนไม่ได้บังคับหรือสั่งให้ผู้เรียนร้องเพลงตามเลย แต่เมื่อจบเกมส์สามารถรับรู้ได้เลยว่าผู้เรียนสามารถร้องเพลงได้เกือบทุกคนโดยที่ไม่จำเป็นต้องสอน  แต่ผลที่ได้รับคือผู้เรียนมีความสุขและความสนุกสนานพร้อมเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
                สำหรับการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนสร้างเรื่องราวคนละประโยคโดยเมื่อนำมาเรียบเรียงแล้วจะได้เรื่องราวหนึ่งจะมีกระบวนการขั้นตอนดังต่อไปนี้   ลำดับแรกนั้นอาจารย์นั้นได้แจกลูกบอลทั้งหมด  20 ลูก  ให้ผู้เข้าร่วมอบรม  โดยมีกติกาของการส่งว่าหากเพลงหยุดที่คนใดหรือลูกบอลหยุดใกล้คนใดมากที่สุด  คนนั้นจะต้องนำลูกบอลมาอยู่ที่หน้าห้อง  ซึ่งลูกบอลแต่ละลูกจะมีหมายเลขเขียนกำกับไว้  1- 20 ให้ผู้เข้าร่วมอบรมนั้นยืนตามลำดับหมายเลขของตนเอง  กติกาคือการต่อเรื่องราวไปเรื่อยๆ  คนละ  1  ประโยคเท่านั้นโดยใช้ภาษาอังกฤษ  และคนที่ 20  จะต้องจบการสร้างเรื่องราวครั้งนี้ให้ได้  ซึ่งระหว่างที่แต่ละคนแต่งโยคนั้น  ถ้าหากประโยคใดแต่งผิดไวยกรณ์อาจารย์จะไม่บอกว่าผิด  แต่จะพูดประโยคใหม่ให้เด็กฟังพร้อมทั้งให้พูดตาม  ซึ่งการเรียนรู้โดยวิธินี้นั้นจะทำให้เด็กทุกคนฟังว่าเพื่อนจะพูดอะไรและเราจะต่อเรื่องราวอย่างไร  จะเป็นการจินตนาการไม่มีถูกไม่มีผิด  พร้อมทั้งคนที่นั่งอยู่ในห้องก็จะตั้งใจฟังว่าเรื่องราวทั้งหมดจะจบลงอย่างไร  ดังนั้นกรับวนการเรียนการสอนแนวนี้เป็นอีกกระบวนการหนึ่งที่ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
                ต่อมาเมื่อได้เรื่องราวแล้วให้นำเรื่องราวมาวาดภาพเป็นการสร้างสรรค์เรื่องราวที่ได้แต่งขึ้นเองจะปรากฏออกมาเป็นภาพให้ได้ดูกันโดยภาพนั้นจะเปรียบเสมือนการสรุปเรื่องราวทั้งหมด  และหลังจากนั้นอาจารย์ให้ทุกๆ  กลุ่มออกมานำเสนอรายงานสรุปผล  3  ประโยค  จากภาพและเรื่องราวทั้งหมดซึ่งจะแต่งเป็นประโยคใหม่จากเรื่องราวเดิมเพื่อสรุปใจความสำคัญของเรื่องนี้  ซึ่งกระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบนี้จะทำให้เด็กสามารถเปิดจินตนาการของตนได้อย่างไม่มีขีดจำกัด  ดังนั้นเด็กจะรู้สึกว่า  หากเราทำแล้วไม่ผิดเด็กก็สามารถที่จะแสดงความสามารถอย่างเต็มที่ที่มีอยู่ในตัวเด็ก  ซึ่งกระบวนการเรียนการสอนวิธีนี้ก็จะสามารถทำให้ผู้เรียนมีความสุขพร้อมทั้งสนุกสนานและทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

                จากสองกิจกรรมที่กล่าวมาข้างต้นทั้งกิจกรรม Tic Tac Toe และกิจกรรมการเล่านิทาน ทั้งสองกิจกรรมเป็นกิจกรรมที่สนุกสนานและเป็นกิจกรรมที่กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจมากขึ้น เพราะเป็นกิจกรรมที่ได้ทั้งความสนุกสนานและความรู้ ไม่น่าเบื่อ ทั้ง2 กิจกรรมนี้มีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป สำหรับตัวดิฉัน ดิฉันชอบกิจกรรมการเล่านิทาน เพราะดิฉันคิดว่า การเล่านิทานสามารถพัฒนาทักษะได้มากกว่า 1 อย่าง ได้ทั้งทักษะการพูด การฟัง เราสามารถฟังเพื่อนได้มากน้อยเพียงใด เป็นต้น  นอกจากทักษะดังกล่าวแล้ว  การเล่านิทานเราสามารถพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ การสื่อสาร เป็นต้น การเล่านิทานเราสามารถเล่าให้ฟังได้ตั้งแต่ระดับอนุบาล เลือกวิธีการที่เหมาะสมกับตัวนักเรียน ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งสำคัญก็ต้องให้เหมาะสมกับเด็ก วัยและสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน ให้ตรงกับยุคที่ 21 ซึ่งเน้นผู้เรียรเป็นสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น