Learning Log
การเรียนรู้นอกชั้นเรียน
การอบรม
เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ .ในภาคบ่ายของวันที่
30 ตุลาคม 2558
ผศ.ดร. ศิตา ได้จัดกิจกรรม
เป็นกิจกรรมที่ให้ผู้เช้าร่วมการอบรมได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
ซึ่งกิจกรรมนั้นเป็นเทคนิคอย่างหนึ่งที่ใช้ในการเรียนการสอนได้ โดยมีกิจกรรม 2 กิจกรรม ประกอบไปด้วย การเรียนการสอนโดยใช้เพลงและให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติซ้ำๆหลายๆ
ครั้ง จะมีกระบวนการขั้นตอนดังต่อไปนี้ คือให้ผู้เรียนฟังเพลงที่มีชื่อว่า Tick Tack Toe โดยอาจารย์เป็นผู้ร้องนำ หลังจากนั้นอาจารย์ให้จับคู่และร้องเพลง Tick Tack Toe พร้อมทั้งเต้นประกอบท่าทางตามเนื้อเพลง และจบลงด้วยการ เป่า ยิง ฉุบ กัน ฝ่ายไหนแพ้ต้องไปเข้าแถวต่อหลังผู้ชนะ และเล่นพร้อมทั้งร้องเพลงแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอผู้ชนะที่สามารถชนะได้ทุกคน ซึ่งสามารถสรุปกระบวนการนี้ได้ว่า ครูไม่จำเป็นต้องตอกย้ำหรือร้องเพลงนี้อย่างเดียวให้ผู้เรียนฟังแล้วร้องเพลงตาม ซึ่งวิธีการนี้หากเนื้อหาของเพลงหรือทำนองของเพลงไม่น่าสนใจ
ผู้เรียนก็จะไม่สนใจ ทำให้ผู้เรียนไม่เกิดการเรียนรู้ ดังนั้นสิ่งที่ครูควรจะทำคือ สอนร้องเพลงผ่านการฟังหลายๆ ครั้งพร้อมการเต้นประกออบท่าทางไปพร้อมๆกัน ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ค้นพบได้ว่าครูผู้สอนไม่ได้บังคับหรือสั่งให้ผู้เรียนร้องเพลงตามเลย
แต่เมื่อจบเกมส์สามารถรับรู้ได้เลยว่าผู้เรียนสามารถร้องเพลงได้เกือบทุกคนโดยที่ไม่จำเป็นต้องสอน แต่ผลที่ได้รับคือผู้เรียนมีความสุขและความสนุกสนานพร้อมเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนสร้างเรื่องราวคนละประโยคโดยเมื่อนำมาเรียบเรียงแล้วจะได้เรื่องราวหนึ่งจะมีกระบวนการขั้นตอนดังต่อไปนี้ ลำดับแรกนั้นอาจารย์นั้นได้แจกลูกบอลทั้งหมด 20 ลูก ให้ผู้เข้าร่วมอบรม โดยมีกติกาของการส่งว่าหากเพลงหยุดที่คนใดหรือลูกบอลหยุดใกล้คนใดมากที่สุด คนนั้นจะต้องนำลูกบอลมาอยู่ที่หน้าห้อง ซึ่งลูกบอลแต่ละลูกจะมีหมายเลขเขียนกำกับไว้ 1- 20
ให้ผู้เข้าร่วมอบรมนั้นยืนตามลำดับหมายเลขของตนเอง
กติกาคือการต่อเรื่องราวไปเรื่อยๆ คนละ 1 ประโยคเท่านั้นโดยใช้ภาษาอังกฤษ และคนที่ 20 จะต้องจบการสร้างเรื่องราวครั้งนี้ให้ได้ ซึ่งระหว่างที่แต่ละคนแต่งโยคนั้น ถ้าหากประโยคใดแต่งผิดไวยกรณ์อาจารย์จะไม่บอกว่าผิด แต่จะพูดประโยคใหม่ให้เด็กฟังพร้อมทั้งให้พูดตาม ซึ่งการเรียนรู้โดยวิธินี้นั้นจะทำให้เด็กทุกคนฟังว่าเพื่อนจะพูดอะไรและเราจะต่อเรื่องราวอย่างไร จะเป็นการจินตนาการไม่มีถูกไม่มีผิด พร้อมทั้งคนที่นั่งอยู่ในห้องก็จะตั้งใจฟังว่าเรื่องราวทั้งหมดจะจบลงอย่างไร ดังนั้นกรับวนการเรียนการสอนแนวนี้เป็นอีกกระบวนการหนึ่งที่ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
ต่อมาเมื่อได้เรื่องราวแล้วให้นำเรื่องราวมาวาดภาพเป็นการสร้างสรรค์เรื่องราวที่ได้แต่งขึ้นเองจะปรากฏออกมาเป็นภาพให้ได้ดูกันโดยภาพนั้นจะเปรียบเสมือนการสรุปเรื่องราวทั้งหมด และหลังจากนั้นอาจารย์ให้ทุกๆ กลุ่มออกมานำเสนอรายงานสรุปผล 3 ประโยค จากภาพและเรื่องราวทั้งหมดซึ่งจะแต่งเป็นประโยคใหม่จากเรื่องราวเดิมเพื่อสรุปใจความสำคัญของเรื่องนี้ ซึ่งกระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบนี้จะทำให้เด็กสามารถเปิดจินตนาการของตนได้อย่างไม่มีขีดจำกัด ดังนั้นเด็กจะรู้สึกว่า หากเราทำแล้วไม่ผิดเด็กก็สามารถที่จะแสดงความสามารถอย่างเต็มที่ที่มีอยู่ในตัวเด็ก ซึ่งกระบวนการเรียนการสอนวิธีนี้ก็จะสามารถทำให้ผู้เรียนมีความสุขพร้อมทั้งสนุกสนานและทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
จากสองกิจกรรมที่กล่าวมาข้างต้นทั้งกิจกรรม
Tic Tac Toe และกิจกรรมการเล่านิทาน
ทั้งสองกิจกรรมเป็นกิจกรรมที่สนุกสนานและเป็นกิจกรรมที่กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจมากขึ้น
เพราะเป็นกิจกรรมที่ได้ทั้งความสนุกสนานและความรู้ ไม่น่าเบื่อ ทั้ง2 กิจกรรมนี้มีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป สำหรับตัวดิฉัน
ดิฉันชอบกิจกรรมการเล่านิทาน เพราะดิฉันคิดว่า
การเล่านิทานสามารถพัฒนาทักษะได้มากกว่า 1 อย่าง
ได้ทั้งทักษะการพูด การฟัง เราสามารถฟังเพื่อนได้มากน้อยเพียงใด เป็นต้น นอกจากทักษะดังกล่าวแล้ว การเล่านิทานเราสามารถพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
จินตนาการ การสื่อสาร เป็นต้น การเล่านิทานเราสามารถเล่าให้ฟังได้ตั้งแต่ระดับอนุบาล
เลือกวิธีการที่เหมาะสมกับตัวนักเรียน
ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งสำคัญก็ต้องให้เหมาะสมกับเด็ก วัยและสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน
ให้ตรงกับยุคที่ 21 ซึ่งเน้นผู้เรียรเป็นสำคัญ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น